VÌ SAO NHIỀU THƯƠNG HIỆU NƯỚC HOA THAY ĐỔI CÔNG THỨC ? GÓC NHÌN TỪ THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ

14 Tháng Tám, 2025

Gần đây, khi nghe nhiều khách phản hồi cũng như thông tin từ người tiêu dùng trên toàn thế giới đánh giá về những dòng nước hoa có mẫu thiết kế mới nhưng công thức bị “nhạt” hay “nhẹ” hơn bản cũ, Miss muốn phổ biến đến khách hàng của mình một số thông tin sau (áp dụng cho cả thị trường quốc tế, không riêng Việt Nam hay quốc gia nào khác).


1. Nguyên nhân chính

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc hầu hết các thương hiệu nước hoa lớn trên thị trường, kể cả nước hoa Niche như Kilian, Roja, MFK, Le Labo, phải thay đổi công thức mùi hương bên trong là do các quy định và tiêu chuẩn về sử dụng thành phần, nguyên liệu trong ngành nước hoa tại châu Âu ngày càng nghiêm ngặt và gắt gao. Đây là điều bắt buộc để sản phẩm có thể được lưu hành tại các nước châu ÂuMỹ.

Ngày càng nhiều nguyên liệu bị cấm hoặc giới hạn để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùngmôi trường. Trong số đó bao gồm cả nguyên liệu tự nhiên hoặc tổng hợp vốn giúp tăng độ bám và tỏa hương của nước hoa. Vì vậy, hiệu năng của các mùi hương khi làm lại sẽ khó giữ được như cũ.


2. Sự chủ động thay đổi từ nhà sản xuất

Bên cạnh yếu tố bắt buộc, cũng có những sự chủ động điều chỉnh công thức từ phía thương hiệu, với các mục đích sau:

  • Tối giản cấu trúc hương: Các loại nước hoa nổi tiếng lâu đời (đặc biệt trước năm 2005) thường có kết cấu tầng hương phức tạp, nhiều nguyên liệu và nốt hương theo kiểu “lỗi thời”. Việc tối giản công thức giúp tối ưu sự ổn định và chất lượng đồng đều của tất cả các lô hàng.

  • Điều chỉnh hiệu năng: Những chai nước hoa kinh điển nổi tiếng có cấu trúc hương phức tạp và độ bám mùi mạnh thường là những sản phẩm phải điều chỉnh công thức nhiều lần nhất, dẫn đến độ nồng giảm đáng kể so với mùi gốc. Ví dụ:
    Chanel No.5, Dior Homme, Dior J’adore, Miss Dior, Jean Paul Gaultier Le Male, Thierry Mugler Angel, Issey Miyake L’eau D’Issey, Guerlain Shalimar, Acqua Di Giò…

  • Cải tiến thiết kế & bao bì: Nhiều thương hiệu thay đổi cả công thức mùi hương lẫn thiết kế chai hoặc quy cách đóng gói để phù hợp thị hiếu hiện đại. Ví dụ:
    Scandal đổi từ lon sắt sang hộp giấy, Tommy Boy – Tommy Girl bỏ seal nylon, Burberry đổi nắp, Hugo Boss thay đổi hàng loạt mẫu chai cũ để hiện đại hơn.

  • Niche hướng tới đại chúng: Các thương hiệu Niche đắt tiền sau một thời gian dài sáng tạo cũng sẽ nâng cao tính thương mại, tạo ra sản phẩm có mùi hương dễ tiếp cận và dễ sử dụng hơn. Ví dụ: Creed, Le Labo, Roja, By Kilian…


3. Góc nhìn của Miss Luxury

💥 Chung quy, Miss Luxury đánh giá các phiên bản mới là những cải tiến tích cực nhằm đảm bảo sức khỏe người dùng. Dù hiệu năng có giảm nhẹ, nhưng bù lại, sản phẩm đảm bảo 100% hàng nhập chính hãng.

Ngược lại, các bản cũ dù đậm đà hơn nhưng sớm muộn cũng sẽ hết hàng. Khi đó, bạn sẽ phải mua lại với giá cao, hoặc tệ hơn là gặp rủi ro mua phải hàng giả từ nguồn không rõ ràng.


4. Tiêu chuẩn IFRA & xu hướng tương lai

⚠️ IFRA (International Fragrance Association) là hệ thống quy định quốc tế về việc sử dụng các thành phần hương liệu trong sản phẩm, nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và môi trường. Trong thời gian tới, những nguyên liệu đậm mùi nhưng có khả năng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sẽ dần bị loại bỏ, mở đường cho xu hướng nước hoa mới: an toàn hơn, tinh tế hơn, và thân thiện hơn với môi trường.

Đó là những kinh nghiệm mà Miss Luxury đã chia sẻ với các bạn. Hi vọng sau bài viết này các bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích khi sử dụng nước hoa. 
BÌNH LUẬN